Ngoài cao và xinh là lợi thế, các tiêu chí Japan Airlines tuyển dụng tiếp viên hàng không còn có nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn như, yếu tố giao tiếp ứng xử là bước thứ hai sau ngoại hình để đánh giá sự chuyên nghiệp, phép lịch sự của tiếp viên. Các yêu cầu về trình độ ngoại ngữ và khả năng bơi lộ cũng khắt khe để có thể đối phó với những trường hợp khẩn cấp hoặc khi có vấn đề cần hỗ trợ hành khách. Bên cạnh đó, Japan Airlines còn yêu cầu tiếp viên phải có làn da đẹp để tạo dấu ấn tốt đối với khách hàng. Đặc biệt, tiếp viên hàng không cũng được xem là đại diện cho thương hiệu của hãng nên đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu cao.
1. Những tiêu chí cơ bản để Japan Airlines tuyển dụng tiếp viên hàng không
Ngoại hình
– Đối với tiếp viên nữ: tuổi từ 18 – 26, chiều cao tiêu chuẩn từ 158 cm – 175 cm
– Đối với tiếp viên nam: tuổi từ 18 – 30, chiều cao tiêu chuẩn từ 168 cm – 182 cm
– Cân nặng phù hợp với chiều cao
– Sức khỏe: đạt yêu cầu về sức khỏe của tiếp viên hàng không để làm việc trong thời gian kéo dài, có thể nâng đỡ vật nặng khoảng 22 kg từ sàn nhà đến thắt lưng và 10 kg lên phía trên đầu
– Ngoại hình: ưa nhìn, làn da đẹp, không có dị tật, không có hình xăm hay sẹo, giọng nói nhẹ nhàng, tác phong nhanh nhẹn và nhạy bén, vui vẻ, hòa đồng, ứng xử khéo léo
Chiều cao và ngoại hình là yếu tố cần thiết để ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không Japan Airlines
Trình độ
– Trình độ văn hóa: tốt nghiệp THPT trở lên
– Có lý lịch rõ ràng
– Trình độ ngoại ngữ: tiếng Anh TOEIC là 550 điểm trở lên; hoặc chứng chỉ TOEFL paper (550), TOEFL ibt (61), TOEFL cbt (173), IELTS (5.0)
– Ứng viên có bằng ngoại ngữ 2 thường được ưu tiên (tiếng Nga, Hoa, Pháp, Đức, Hàn…)
Thị lực
Các tiếp viên hàng không có yêu cầu là thị lực phải đạt thị lực xuất sắc. Tuy nhiên, tiếp viên vẫn có thể đeo kính áp tròng nếu cần thiết nhưng bắt buộc không được đeo kính có gọng.
Khả năng bơi lội
Hãng hàng không Japan Airlines yêu cầu đối với tiếp viên là phải biết bơi lội để đối phó với những trường hợp khẩn cấp trên biển. Không riêng gì hãng Japan Airlines mà hầu như hãng bay nào cũng yêu cầu tiếp viên hàng không phải biết bơi lội. Chính vì thế, bơi lội tốt sẽ là một lợi thế khi ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không.
Tiếp viên phải có sức khỏe tốt, đỡ được vật nặng khoảng 10 kg lên phía trên đầu
*Những lưu ý dành cho tiếp viên đi ứng tuyển
– Mặc quần áo nhã nhặn, lịch sự và không bó sát. Ứng viên có thể tham khảo thông tin từ Japan Airlines xem họ có tiêu chí bắt buộc về trang phục đi ứng tuyển hay không, nếu có thì hãy đáp ứng đúng yêu cầu
– Tóc phải được búi gọn gàng để lộ phần trán và gương mặt thanh tú của mình
– Makeup thiên về sự tự nhiên nhưng không xuề xòa hay quá lòe loẹt
– Bàn tay cần giữ sạch sẽ, cắt móng đẹp, nếu có sơn thì sơn màu trắng bóng hoặc hồng nhạt và có cử chỉ lôi cuốn sự chú ý
– Catwalk: lưng thẳng, hai chân đi khép lại, không đi lê giày và tạo tiếng động
– Nụ cười: đừng bao giờ để nụ cười tắt trên môi khi bước chân vào khu vực thi tuyển
– Dáng ngồi: thẳng lưng, 2 chân để xéo và song song với nhau, mũi chân đè xuống sàn để chịu lực, gót kiễng lên
Đội ngũ tiếp viên Japan Airlines luôn giữ nụ cười tràn đầy năng lượng trên khuôn mặt
2. Format thi tuyển tiếp viên hàng không của Japan Airlines
Khi muốn ứng tuyển vào làm tiếp viên hàng không của hãng Japan Airlines, bạn có thể tham khảo format thi tuyển cơ bản sau đây để làm hành trang cho mình.
- Vòng 1: Xét duyệt hồ sơ
Ứng viên đi ứng tuyển sẽ xếp hàng ngay ngắn ở khu vực chỉ định để lấy số báo danh. Sau đó, ứng viên đến bàn điền hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin tờ khai yêu cầu. Sau khi tất cả đã hoàn tất thì bạn sẽ quay về và chuẩn bị cho vòng tiếp theo.
- Vòng 2: Kiểm tra ngoại hình
Sau khi hoàn tất hồ sơ thì ứng viên sẽ được hướng dẫn đến khu vực thực hiện vòng kiểm tra ngoại hình. Bao gồm:
– Chiều cao: không bị trừ hoặc bị trừ ít
– Cân nặng
– Khám mắt: thông thường sẽ có 2 dạng gồm khám bằng bảng chữ như thông thường và khám mắt theo kiểu khuyết chữ O trong hàng không hay sử dụng. Mắt có cận mà trong tiêu chuẩn hàng không (từ 2 độ trở xuống) cho phép ứng viên vẫn có thể vượt qua được tiêu chí này
Tiếp viên Japan Airlines thậm chí còn giữ vai trò quảng bá đặc sản và du lịch, văn hóa Nhật Bản
- Vòng 3: Final Interview
Trong vòng thi vấn đáp, ứng viên sẽ được chia thành nhóm nhỏ. Đầu tiên, ứng viên phải đi catwalk rồi tiếp tục trả lời câu hỏi phỏng vấn của ban giám khảo bằng cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh. Tất nhiên, chủ yếu vẫn là tiếng Anh.
Các mẫu câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn:
– Giới thiệu bản thân
– Lý do mong muốn trở thành tiếp viên hàng không là gì
– Tại sao lại chọn ứng tuyển làm tiếp viên hàng không Japan Airlines
– …
Ngoài các câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn thì bạn cũng có thể được hỏi những câu hỏi tình huống như:
– Nếu bạn lỡ tay đổ cà phê vào áo của khách hàng thì bạn sẽ làm như thế nào?
– Một trường hợp mà khách hàng giận dữ hoặc la mắng bạn sẽ xử lý như thế nào?
– Bạn làm thế nào khi khách hàng gọi món này nhưng bạn vô tình mang một món khác lên?
– …
Ngoài việc trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng đưa ra thì ứng viên cũng có thể được thể hiện tài năng trước ban giám khảo nếu muốn.
Sau khi hoàn thành các vòng thi thì ứng viên sẽ ra về và chờ email phản hồi từ Japan Airlines để thông báo. Thông thường thì kết quả sẽ có trong vòng 3 ngày.
Với tác phong chuyên nghiệp, tiếp viên Japan Airlines luôn ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng
3. Hồ sơ dự tuyển dành cho ứng viên
– Sơ yếu lý lịch có dán ảnh, đồng thời được cơ quan có thẩm quyền xác nhận
– Giấy khai sinh, CMNN hoặc Hộ chiếu (bản sao công chứng)
– Giấy khám sức khỏe còn thời hạn
– Ảnh chân dung theo kích thước yêu cầu (ảnh mới chụp, trong khoảng 6 tháng trở lại đây)
– Bản CV
– Bảng điểm; Bằng hoặc Giấy chứng nhận Tốt nghiệp
– Chứng chỉ TOEIC hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ khác
*Lưu ý: Ứng viên nên kiểm tra thông tin từ Japan Airlines để chuẩn bị hồ sơ một cách chính xác và đầy đủ hơn.
4. Đồng phục tiếp viên hãng hàng không Japan Airlines
Mẫu đồng phục của hãng hàng không Japan Airlines được sáng tạo dựa trên khái niệm thương hiệu mới của JAL. Mẫu đồng phục dành cho tiếp viên JAL khá ấn tượng và phù hợp với các thế hệ máy bay đang khai thác của JAL, cũng như các khu dịch vụ tại sân bay của hãng. Điều đó đã tạo nên một chiến dịch định dạng thương hiệu rõ ràng hơn cho hình ảnh của Japan Airlines.
Bộ đồng phục của tiếp viên Japan Airlines tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng
Với bộ đồng phục mang thương hiệu đặc trưng, Japan Airlines đặt mục tiêu phát triển hơn trong việc kết nối với khách hàng cũng như mang đến cho khách hàng của hãng một cảm giác an toàn và chuyên nghiệp hơn.
Được hình thành từ những ý tưởng của nhà thiết kế Keita Maruyama, bộ đồng phục của Japan Airlines tạo nét nổi bật với hình ảnh logo con sếu. Logo này được tiêu chuẩn hóa cho nhân viên trong toàn bộ Tập đoàn JAL. Sự khác biệt cho bộ đồng phục chỉ thể hiện bằng màu sắc của những chiếc khăn choàng cổ dành cho nữ tiếp viên hãng.
Các điểm nhấn nổi bật góp phần làm tăng thêm sự hoàn hảo cho trang phục
Màu sắc chủ đạo của bộ đồng phục hang hàng không Japan Airlines là màu xanh đậm với một đường line đỏ viền cổ tay áo, ở viền dưới áo khoác của nữ tiếp viên và trên miệng túi của áo khoác comple.
Các nữ ứng viên khi đậu ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không của Japan Airlines khi làm việc sẽ mặc đầm liền với tay áo dài nửa cánh tay. Điểm nhấn của bộ đồng phục là đường sọc trắng quanh cổ áo và cổ tay áo. Bên cạnh đó còn có một chiếc túi trên ngực áo nổi bật và thắt lưng màu đỏ càng làm hoàn hảo cho bộ trang phục, đồng thời tôn lên vóc dáng của các nữ tiếp viên.
Có thể thấy rằng các tiêu chí Japan Airlines tuyển dụng tiếp viên hàng không có nhiều nét tương đồng với tiêu chí tuyển dụng của phần lớn hãng hàng không khác trên thế giới. Rõ ràng tiếp viên hàng không phải được tuyển chọn dựa trên thực lực chứ không phải chỉ cao và đẹp là đủ như nhiều người vẫn nghĩ. Hiện tại, hãng hàng không Japan Airlines vẫn chưa có tin tức tuyển dụng tiếp viên hàng không. Do đó, những ứng viên có mong muốn làm việc cùng Japan Airlines ở vị trí tiếp viên hàng không hoặc các vị trí khác, hãy chủ động cập nhật thông tin từ hãng để ứng tuyển kịp thời nhé!